Các dấu hiệu bị đau dạ dày?

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 5 15, 2018 | Series :

Thông thường, khi bụng đau dữ dội, người bệnh khó mà tự chẩn đoán được chính xác nguyên nhân. Tuy vậy, nếu căn cứ thêm dấu hiệu đặc biệt, nhiều phần bạn có thể suy đoán ra. Do đau dạ dày dễ làm nhiều người nhầm lẫn với triệu chứng đau bụng khác.

1.1.Căn cứ đặc tính của đau.
1.2.1. Vị trí đầu tiên của điểm đau:
– Vùng thượng vị: thường là dạ dày https://pacifichealthcare.vn/giai-dap-tu-chuyen-gia-co-nen-noi-soi-da-day-thuong-xuyen-khong.html, tá tràng, đại tràng ngang.
– Vùng hạ sườn phải: vị trí gan, túi mật…
– Vùng hố chậu phải: vị trí ruột thừa…
1.1.2. Căn cứ hoàn cảnh xuất hiện đau:
Đau do thủng dạ dày thường đột ngột,
Đau quặn gan, quặn thận xuất hiện sau khi vận động nhiều…

1.1.3. Căn cứ hướng lan khi đau:
Đau da dạ dày thường lan ra sau lưng và lên ngực
Đau quặn gan lan lên ngực và lên vai
Đau do niệu quản lan xuống bộ phận sinh dục và đùi…
1.1.4. Căn cứ tính chất của đau:
– Cảm giác đau nhẹ, đầy bụng: là cảm giác đầy trướng, nặng bụng, ậm ạch, khó tiêu… gặp nhiều trong rối loạn tiêu hóa thể nhẹ, đau dạ dày thể nhẹ.
– Đau thực sự: tuỳ từng bệnh và cảm giác của người bệnh, có thể đau như dao đâm (thủng dạ dày), đau xoắn vặn, đau nhoi nhói, đau âm ỉ…
– Đau quặn: là cảm giác đặc biệt khi đau từng cơn, ở một vị trí nhất định, trội lên rồi dịu dần cho đến cơn sau. Ở ruột, cơn đau dịu đi sau khi trung tiện hoặc đại tiện và đau là do một đoạn ruột bị trướng hơi đột ngột; hội chứng Koenig: bán tắc ruột. Ở ống tiết như ống mật, túi mật, niệu quản, cơn đau quặn là do sự co bóp quá mạnh gây nên tăng áp lực đột ngột và tạo thành cơn đau quặn gan và quặn thận.
– Cảm giác rát bỏng: thường là cảm giác nóng bỏng, cồn cào ở dạ dày https://pacifichealthcare.vn/kham-da-day-khong-can-noi-soi-nen-hay-khong.html; cảm giác này gây nên do tình trạng quá cảm của niêm mạc dạ dày.
– Hội chứng đau đám rối thái dương: đau dữ dội ở thượng vị, đột ngột rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng đến tình trạng toàn thân.
Các yếu tố ảnh hưởng đến đau: sau vận động mạnh, thay đổi thời tiết đột ngột, ăn uống, thuốc men…
Cách xử trí ngay khi bị đau dạ dày dữ dội
Việc đầu tiên khi bị đau, là sơ bộ xác định nguyên nhân đúng là do đau dạ dày dữ dội, rất đau và cảm giác không thể chịu đựng được, xác định tính cấp thiết của việc xử trí.
Phải đưa bệnh nhân đi BỆNH VIỆN GẦN NHẤT để cấp cứu ngay lập tức nếu các dấu hiệu sau xảy ra:
Đau đột ngột, cảm giác như bị dao đâm kèm các biểu hiện toàn thân: sốc, mạch nhanh, hoảng hốt lo lắng, kèm theo rối loạn tiêu hoá: nôn, bí đại tiện và trung tiện.
Có thể ngất, trụy tim mạch, hoặc nôn ra máu tươi.
Nếu khám lâm sàng sẽ thấy thành bụng không di động theo nhịp thở, cứng như gỗ, các cơ thành bụng nổi rõ …
Đó là các dấu hiệu của thủng dạ dày, hoặc xuất huyết tiêu hóa nặng, có thể gây chảy máu ồ ạt và nguy cơ mất máu nhanh dẫn đến tử vong.
Lúc này, yêu cầu thời gian đưa đến bệnh viện càng nhanh càng tốt để kịp cấp cứu ngoại khoa.

Các trường hợp khác, bạn có thể cân nhắc tới bệnh viện ngay hay chờ theo dõi thêm tùy mức độ cơn đau, các dấu hiệu hiển thị.

google+

linkedin