Chụp CT mạch vành và những điều cần biết

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 6 25, 2018 | Series :

Theo bs khoa tim mạch, chụp động mạch vành chọn lọc với thuốc cản quang sẽ cho kết quả chẩn đoán hẹp mạch vành chính xác đến 100% với bệnh nhân có nghi ngờ cao sau nghiệm pháp gắng sức, chụp CT mạch vành hay triệu chứng lâm sàng gợi ý.

Bệnh mạch vành xảy ra khi cơ tim https://pacifichealthcare.vn/chup-ct-tim.html bị thiếu oxy nuôi dưỡng. Nguyên nhân thường gặp là sự lắng đọng cholesterol tạo nên các mảng xơ vữa làm hẹp hay tắc hoàn toàn lòng mạch.
Chụp CT tim
Sự lớn dần của mảng xơ vữa làm lòng mạch vành bị thu nhỏ dần dẫn tới sự giảm dần lượng oxy cung cấp cho cơ tim. Với sự thiếu hụt vừa phải, cơ tim vẫn hoạt động được ở trạng thái bình thường.
Nhưng khi nhu cầu oxy của cơ tim tăng cao (trong những lúc cơ thể gắng sức như chạy, leo cao, hay lúc gặp căng thẳng) thì mạch vành không cung cấp đủ và gây hiện tượng thiếu oxy cho cơ tim. Cơ tim thiếu oxy sẽ có các triệu chứng như: tức nặng, thắt nghẹn vùng sau xương ức hoặc vùng trước tim, có thể kèm theo buồn nôn, nôn, thở gấp, vã mồ hôi lạnh.
Khi lòng mạch vành hẹp đáng kể, cơ tim thiếu oxy thường xuyên, các triệu chứng trên sẽ xảy ra liên tục với mức độ nguy hiểm tăng dần, khởi đầu bằng các cơn đau thắt ngực. Nguy hiểm hơn là khi mảng xơ vữa bị vỡ ra, ngay cả khi mức độ hẹp ít, làm hình thành các cục máu đông và có thể gây biến chứng tử vong do nhồi máu cơ tim.
Muốn chẩn đoán xác định là có hẹp mạch vành đến mức gây ra thiếu máu cơ tim cục bộ thì phải dùng các xét nghiệm như điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim gắng sức, chụp CT mạch vành và chính xác hơn nữa là chụp động mạch vành.
>>>https://pacifichealthcare.vn/chup-ct-phoi-o-dau.html
Chụp mạch vành cung cấp cho bác sĩ chuyên khoa nhiều thông tin quan trọng, chính xác nhất như sự hiện diện, vị trí, độ nặng và độ lan rộng của tắc nghẽn. Chính vì vậy, thủ thuật này được coi là chìa khóa để bác sĩ có thể đưa ra quyết định về phương pháp điều trị phù hợp. Trong trường hợp cần thiết phải đặt stent mạch vành, bác sĩ có thể tiến hành đặt luôn trong lần làm chụp mạch.

Ngoài ra, chụp mạch vành còn giúp các bác sĩ tim mạch đánh giá tình trạng vận động của các thành tim, chức năng tim và đo áp lực của các buồng tim nếu cần thiết.

google+

linkedin