Đại tràng nằm ở đâu?

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 4 23, 2018 | Series :

Đại tràng là 1 trong những bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa, tuy vậy không phải ai cũng biết đại tràng nằm ở đâu trong cơ thể chúng ta. Đi từ trên xuống dưới, hệ thống ống tiêu hóa bao gồm các bộ phận khoang miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng.

Đại tràng nằm ở đâu?
Đại tràng https://pacifichealthcare.vn/dia-chi-kham-noi-soi-dai-trang-tot-nhat-tren-toan-quoc.html hay còn gọi là ruột già. Đây là phần áp cuối trong hệ thống của ống tiêu hóa gắn liền với phần cuối cùng là ống hậu môn. Vai trò chính của đại tràng là hấp thụ phần nước và các khoáng chất còn lại ở những thức ăn khó tiêu hóa mà dạ dày và ruột non chưa hấp thụ hết được. Sau đó thì đẩy các chất thải và chất cặn bã đi qua ống hậu môn ra khỏi cơ thể.

Cấu tạo của đại tràng
Đại tràng của mỗi người, mỗi giới tính sẽ có kích thước khác nhau. Thông thường bộ phận này có chiều dài trung bình khoảng 1,5m và chiếm khoảng 1/5 chiều dài của toàn bộ ống tiêu hóa. Xét về mặt cấu tạo, đại tràng được chia ra làm ba phần chính là manh tràng, kết tràng và trực tràng.
Manh tràng: Giống với 1 chiếc túi hình tròn. Vị trí của nó nằm tại phía dưới của hồng tràng được đổ vào bên trong ruột già. Manh tràng được dính với ruột thừa nhìn giống như là ngón tay. Với người lớn chiều cao trung bình sẽ khoảng 9cm.
Kết tràng: Đây là thành phần chính bên trong đại tràng. Bộ phận này thường gồm có 4 phần cơ bản đó là kết tràng Sigma, kết tràng xuống, kết tràng ngang và kết tràng trên.
Trực tràng: Đây là một chiếc ống có chiều dài 15cm, nó sẽ kết thúc tại hậu môn và mở ra bên ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, tại đây cũng sẽ có tới 2 cơ vòng làm nhiệm vụ trong việc kiểm soát những hoạt động như đóng và mở hậu môn của trực tràng nằm ở phía sau tử cung của nữ và bàng quang của nam.
>>>https://pacifichealthcare.vn/vien-nhi-dong.html
Đại tràng sẽ gồm có 5 lớp chính đó là lớp thanh mạc, lớp dưới thanh mạc, lớp cơ gồm có cơ dọc ở ngoài và cơ vòng ở trong, lớp dưới niêm mạc và lớp niêm mạc.
Chức năng của đại tràng
Chức năng chủ yếu của đại tràng là tiết dịch đại tràng, tổng hợp vitamin, hấp thu nước và muối, tạm thời chứa bã thức ăn, hình thành phân để bài tiết ra ngoài.
Tổng hợp protein: Trực khuẩn đại tràng có thể lợi dụng một số chất đơn giản trong ruột để tổng hợp vitamin B và vitamin K cần thiết cho cơ thể.
Chức năng bài tiết: Đường tiêu hóa cũng là một nơi bài tiết chất thải của cơ thể và các loại thuốc.
Tiết dịch đại tràng: Niêm dịch đại tràng tiết lượng nhỏ chất dịch kiềm tính, dùng để bảo vệ niêm mạc ruột và làm mềm phân.
Chức năng hấp thu và chức năng tạo ra phân: Phần trên đại tràng có tác dụng hấp thu nước, muối và lượng nhỏ chất dinh dưỡng. Bã thức ăn, vi khuẩn, chất bài tiết của ruột và tế bào thượng bì bong tróc của ruột hình thành phân trong đại tràng. Nếu sự vận động của đại tràng giảm, phân tích lại trong ruột lâu, hấp thu nước tương đối nhiều thì phân sẽ khô, cứng, dẫn đến táo bón. Nếu nhu động của ruột non, đại tràng tăng lên, hấp thu nước ít, phân chứa nhiều nước sẽ dẫn đến tiêu chảy.

Đại tràng là nơi có thể xảy ra nhiều bệnh như viêm đại tràng, loét đại tràng, ung thư đại tràng… Chính vì vậy hiểu rõ vị trí đại tràng nằm ở đâu, cấu tạo chức năng của đại tràng, chúng ta nhận thấy tầm quan trọng của đại tràng. Từ đó chế độ ăn uống hợp lý giúp ngăn ngừa bệnh về đại tràng.

google+

linkedin