Thực quản ở đâu

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 4 12, 2018 | Series :
Chắc hẳn mọi người đã nghe nói rất nhiều về thực quản và chỉ biết được rằng nó đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn trong có thể. Vậy đã khi nào bạn thắc mắc thực quản ở đâu chưa ?

Vị trí của thực quản

Thực quản là một ống cơ, nối hầu với dạ dày. Chiều dài của thực quản thường từ 25 – 30cm, dẹp do các thành áp sát nhau. Nó có hình ống mỗi khi có khối thức ăn được đưa vào. Thực quản có tính di động, do nó kết dính với các tạng xung quanh nhờ các cấu trúc lỏng lẻo.



Thực quản là gì, cấu tạo của thực quản có những ưu nhược điểm gì dễ gây bệnh

Thực quản nằm ở phần cổ, ống khí quản và tim nằm trước thực quản, phía sau là động mạch chủ ngực, thực quản đi xuống trung thất, qua cơ hoành rồi nối với dạ dày.

Giải pháp điều trị nấm thực quản tránh những biến chứng trước khi quá muộn

Xét về phương diện giải phẫu sinh lý, thực quản được chia thành 3 đoạn:

-1/3 trên: dài khoảng 10cm. Được bắt đầu tính từ miệng ống thực quản tính cho tới bờ trên quai động mạch chủ.

-1/3 giữa: Đoạn này ước chừng 8cm có liên quan tới mạch máu của tim. Được bắt đầu từ bờ trên của quai động mạch chủ cho tới tĩnh mạch phổi bờ dưới.

-1/3 dưới: dài chừng 7cm. Đoạn cuối của thực quản được tính từ tĩnh mạch phổi bờ dưới cho tới lỗ tâm vị.

Về mặt cấu tạo, thì thực quản có một lớp mô liên kết bao bọc ở phía ngoài. Dưới lớp mô này còn có 3 lớp nữa, lần lượt từ ngoài vào trong sẽ là:

-Lớp cơ: gồm có 2 loại cơ là cơ trơn và cơ vân. Cơ vân gồm những sợi bó bao quanh họng, càng xuống dưới loại cơ này càng mỏng dần và khi tới đoạn tâm vị sẽ xuất hiện lại tạo thành cơ thắt tâm vị, 1/3 trên thực quản là cơ vân. 2/3 dưới còn lại là cơ trơn, cơ trơn bao gồm những dải cơ dọc ở ngoài và những sợi cơ vòng phía bên trong.

Một vài lưu ý về thực quản

Tâm vị luôn luôn đóng kín trong trạng thái bình thường, nó như 1 chiếc van 1 chiều để ngăn chặn sự trào ngược thức ăn.

Trong những trường hợp nhược cơ, viêm niêm mạc sẽ làm các cơ thắt trên không thường xuyên đóng kín và dẫn tới các rối loạn.

Để không khí không xâm nhập được vào thực quản thì, miệng thực quản thường xuyên đóng kín và nó chỉ mở ra khi thức ăn được đưa vào.

Vị trí của thực quản theo cấu tạo của tự nhiên là hoàn toàn phù hợp để giúp thực hiện chức năng của nó là đưa thức ăn từ yết hầu xuống dạ dày. Hi vọng với bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn có được câu trả lời thực quản nằm ở đâu.

google+

linkedin