3 phương pháp để kiểm tra nhiễm khuẩn HP

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 7 23, 2018 | Series :

Người đau dạ dày ắt hẳn biết đau dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu nhất là do vi khuẩn Hp. Nó không chỉ gây các bệnh ở dạ dày mà nhiễm HP còn liên quan đến chứng khó tiêu chức năng, đái tháo đường týp II, xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, xơ hóa động mạch, liên quan đến bệnh mạch vành như nhồi máu cơ tim.

Chúng ta có 3 phương pháp để kiểm tra nhiễm khuẩn HP
Test thở kiểm tra hp.
Phương pháp đầu tiên trong 3 phương pháp để kiểm tra nhiễm khuẩn HP https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-da-day-test-hp.html là test thở. Đây là phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao. Phương pháp xét nghiệm này dựa vào cacbon đánh dấu: C13 hoặc C14. Cả hai loại cacbon này đã được Cục quản lý thuốc và dược phẩm Hoa Kỳ cho phép dùng xét nghiệm trên người ( FDA)
Nếu bạn bị nhiễm H.P tại dạ dày thì vi khuẩn sẽ tiết ra urease. Men urease sẽ phân hủy urê trong dạ dày thành amoniac và CO2.Vì vậy khi cho uống C13 hoặc C14, sẽ thu được CO2 có chứa cacbon đánh dấu trong khí thở ra. Đây là một phương pháp xét nghiệm chính xác, an toàn, không gây khó chịu và đã được tiến hành thường quy tại Việt Nam.
Nội soi dạ dày test vi khuẩn HP
Tuy nhiên khi test thở bạn cần lưu ý một số điều như sau:
C14 không được dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ em
Khi đi test thở bạn không được dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm tiết axit như omeprazole,cimetidine và thuốc có chứa bismuth trong vòng 1 tháng để đảm bảo cho xét nghiệm được chính xác nhất

Nội soi dạ dày kiểm tra hp.
Ở phương pháp này bạn được tiến hành nội soi dạ dày https://pacifichealthcare.vn/co-nen-noi-soi-da-day.html và lấy mẫu bệnh phẩm từ niêm mạc dạ dày.
Có thể sử dụng clo-test để phát hiện H.P, đây là loại test nhanh được tiến hành ngay tại phòng nội soi.
Hoặc xác định H.P bằng kính hiển vi: quan sát thấy vi khuẩn trên mẫu bệnh phẩm sau khi nhuộm Giemsa hoặc nhuộm bạc.
Ngoài ra ta cũng có thể nuôi cấy được H.P bằng cách lấy bệnh phẩm qua nội soi dạ dày, đồng thời làm kháng sinh đồ cho phép xác định mức độ nhạy cảm với kháng sinh và tính kháng thuốc của vi khuẩn.
Xét nghiệm máu kiểm tra hp.
Phương pháp cuối cùng trong 3 phương pháp để kiểm tra nhiễm khuẩn HP là xét nghiệm máu. Bằng cách tìm kháng thể chống lại H.P trong máu cho phép xác định trong thời gian gần đây có bị nhiễm H.P hay không?
Tuy nhiên phương pháp này không thể xác định hiện tại bạn còn nhiễm HP hay là không. Vì khánh thể trong máu giảm rất chậm. Do đó sau điều trị diệt hết vi khuẩn HP nồng độ kháng thể vẫn còn tồn tại trong máu sau một thời gian dài

Sau bài viết này, hi vọng đã giúp các bạn biết được các phương pháp kiểm tra nhiễm khuẩn HP. Và kiểm tra bằng phương pháp nào chính xác nhất, từ đó có cơ sở cho việc chữa trị đau dạ dày đạt kết quả cao.

google+

linkedin