Biến chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 3 01, 2018 | Series :
Nhận biết sớm dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết sẽ giúp bạn có phác đồ điều trị hiệu quả, ngăn ngừa các biến chứng sốt xuất huyết ở trẻ em khiến bệnh trầm trọng, nguy hiểm tới tính mạng của trẻ hơn.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, hiện cả nước đã ghi nhận 71.410 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 19 tử vong, số ca mắc tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016.

Riêng ở Hà Nội, trong tuần qua Hà Nội ghi nhận thêm 2.745 trường hợp mắc sốt xuất huyết mới. Như vậy đến nay toàn thành phố ghi nhận 11.751 trường hợp. Số ca mắc tập trung chủ yếu ở một số quận nội thành như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Ba Đình và huyện Thanh Trì...

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh do siêu vi trùng Dengue gây ra. Đây là 1 bệnh truyền nhiễm cấp tính và lây lan chủ yếu do loại muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền sang người lành. Loại muỗi vằn này thường ở trong nhà, trong các góc tối tăm và các nơi ẩm thấp, thường hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm.



Bệnh sốt xuất huyết thường có 2 nguyên nhân chủ yếu thường gây ra bệnh:

Do siêu vi trùng Dengue gây ra.

Do muỗi vằn hút máu người mắc bệnh mang đến cho người lành. Đây là nguyên nhất phổ biến và dễ tạo thành dịch nhất.

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể xảy ra đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em từ 3 đến 10 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Bệnh có 1 số biểu hiện như sau:

Đối với trẻ nhỏ: Trẻ thường sốt cao, sốt đột ngột, sốt từ 38 – 39 độ, nhưng thường không đi kèm theo các triệu chứng như ho, sổ mũi. Khi cho trẻ uống thuốc hạ sốt thì chỉ có tác dụng trong vài giờ.

Bên cạnh đó là các biểu hiện khác như:

Xuất hiện các chấm đỏ trên mặt, da

Chảy máu cam

Nôn mửa

Đi ngoài ra máu

Có thể đau bụng, đau dữ dội, đau ở vùng dưới sườn bên phải

Với trẻ lớn hơn thì cũng có dấu hiệu sốt nhưng sốt nhẹ, đau đầu, nhức mắt, đau khớp, nhức mỏi toàn thân và cũng có các dấu hiệu xuất huyết.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

Bên cạnh tình trạng sốt cao đột ngột liên tục từ 38-39 độ, trẻ còn có những biểu hiện như: bứt rứt, quấy khóc, nôn trớ, chán ăn, buồn nôn, nôn, da sung huyết, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt, có chấm xuất huyết dưới da…

Tuy nhiên, nặng hơn trẻ còn có thể bị xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu, tiêu ra máu, số lượng bạch cầu giảm, số lượng tiểu cầu bình thường hoặc giảm dần….

Bên cạnh đó, khi trẻ bị sốt từ 3 – 7 ngày còn có thể xuất hiện tình trạng tràn dịch màng phổi màng bụng, phù nề mi mắt, gan to với biểu hiện của thoát huyết tương.

Nguy hiểm hơn, nếu lượng huyết tương bị thoát lớn, ồ ạt sẽ gây bụng to, cổ trướng. Loại biến chứng sốt xuất huyết nữa gây nguy hiểm là xuất huyết bất thường do rối loạn nguyên tố đông máu như: Chảy máu cam dữ dội, rong kinh, chỗ chích bị bầm tím, xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết nội tạng... Ở người lớn, khi mắc bệnh sốt xuất huyết, tỷ lệ xuất huyết não chiếm 1%, máu chảy lan nhiều chỗ trong não. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tử vong cao ở người lớn mắc bệnh này.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các mẹ cần đặc biệt chú ý chủ động diệt muỗi, tăng cường biện pháp chống dịch,…

google+

linkedin