U đại tràng có nguy hiểm không

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 3 30, 2018 | Series :
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, chúng ta ai cũng đều có thể thể xuất hiện những khối u đại tràng bên trong cơ thể. Tuy nhiên, những người từ 50 tuổi trở lên, gia đình có người bị u ruột kết chuyển sang ung thư hoặc người có thói quen hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả. Vậy u đại tràng có nguy hiểm không, triệu chứng như thế nào và cách điều trị ra làm sao, tất cả đều được lý giải sau đây.

Lý giải u đại tràng có nguy hiểm không?

Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu u đại tràng là hiện tượng ở trên lớp lót của đại tràng xuất hiện 1 cụm tế bào. Với câu hỏi u đại tràng có nguy hiểm không, thì bạn có thể thở phào nhẹ nhõm ngay từ bây giờ bởi lẽ phần lớn những khối u này đều được xác định là lành tính. Tuy nhiên, thời gian trôi qua nếu như người bệnh không có phương án điều trị kịp thời thì nó sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng chẳng hạn như gây ra ung thư.



Theo số liệu thống kê mới đây đã chỉ ra rằng, ở nước ta những người trong độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi đang có nguy cơ mắc bệnh u đại tràng khá cao. Nếu như với trường hợp ác tính mà được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp kéo dài sự sống trong vòng 5 năm.

Thực tế đã cho thấy, u đại tràng đang trở thành một tên hung thần ám ảnh và là nỗi sợ hãi của rất nhiều người hiện nay. Những bệnh thường được chia ra làm 2 dạng chính đó là lành tính và ác tính. Vì thế, bạn cũng cần phải thật sự bình tĩnh, xác định chính xác nguyên nhân và tìm ra phương án điều trị kịp thời nhất.

Những triệu chứng nguy hiểm của bệnh u đại tràng.

Trong giai đoạn khởi phát, bệnh u đại tràng vẫn không có triệu chứng rõ rệt mà nó chỉ chung chung giống với một số bệnh tiêu hóa khác như khó tiêu, chướng bụng, vùng bụng đau tức. Khi bắt đầu trở nặng thì trực tràng sẽ chảy máu, lúc này những khối u sẽ chảy máu nên người bệnh có hiện tượng đi ngoài ra máu. Nhưng, giống với một số bệnh liên quan tới đường ruột khác nó cũng sẽ gây ra táo bón, tiêu chảy, rối loạn hệ tiêu hóa.  Những trường hợp bị ung thư đại tràng có tới 95% được xác định là ung thư tế bào tuyến xuất phát từ niêm mạc ruột già mà ra.

Trường hợp có tiền sử đã từng bị bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, polyp đại tràng thường có nguy cơ bị u đại tràng rất cao. Ngoài ra, người thường xuyên hút thuốc lá, ít vận động, bổ sung quá nhiều chất béo, sử dụng nhiều rượu bia cũng có nguy cơ phát triển bệnh u đại tràng hoặc ung thư.

Những khối u đại tràng sẽ được chia ra làm 3 loại cụ thể như sau:

Nhóm Hyperplastic gồm các khối u lành tính sẽ có kích thước khoảng 5mm chiếm tỉ lệ lớn trong trực tràng và đại tràng.

Nhóm Adenomatous xảy ra khi 1 phần của những khối u đại tràng ác tính chuyển biến sang ung thư.

Nhóm còn lại đó là 1 dạng của bệnh Crohn, viêm loét đại tràng tuy không đe dọa tới tính mạng nhưng nó cũng sẽ ung thư đại tràng có nguy cơ tăng cao.

Cách điều trị u đại tràng

Những khối u ác tính sẽ hình thành và phát triển thành ung thư. Do đó, việc phát hiện những khối u này thông qua xét nghiệm, nội soi sẽ giúp loại bỏ được những biến chứng có thể xảy ra. Nếu như phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì người bệnh có thể kéo dài được tuổi thọ.

Nếu như khi tiến hành kiểm tra đại tràng và ruột mà phát hiện thấy bất thường ở những khối u thì người bệnh cần phải nhập viện để được bác sĩ loại bỏ ngay lập tức. Phần lớn những khối u này sẽ được sử dụng phương pháp sigmoidoscopy hoặc nội soi nhằm ngăn chặn chảy máu.

Ngoài ra, muốn khối u không phát triển sang ung thư thì người bệnh cũng cần phải xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng thật hợp lý, bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Cùng với lời giải đáp, bệnh u đại tràng có nguy hiểm không ở trên? Chúng tôi hy vọng bạn đã có cho mình kiến thức bổ ích nhất.

google+

linkedin