Sau nội soi ruột non nên ăn gì

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 3 23, 2018 | Series :
Chào bác sĩ chuyên mục tư vấn, tôi muốn hỏi chế độ ăn uống cho người nội soi ruột non, sau nội soi ruột non nên ăn gì và kiêng gì? Có phương pháp nội soi nào không gây đau không? Xin cảm ơn (Hồng Hà, Hai Bà Trưng, HN)

Trả lời:

Bạn Hà thân mến, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến hòm thư tư vấn của chuyên mục sống khỏe mỗi ngày. Chúng tôi xin được trả lời câu hỏi sau nội soi ruột non nên ăn gì và các phương pháp nội soi nào không gây đau của bạn như sau:

Một vài ngày sau nên ăn:

_ Ăn những thức ăn giảm tiết dịch vị, giảm tác dụng của axít tiết lên niêm mạc ruột non như thức ăn ngọt, béo.




_ Nên ăn những thức ăn có tính bọc niêm mạc dạ dày, thấm dịch vị như gạo nếp, bánh mì, sữa, lòng trắng trứng…

_ Thức ăn mềm tốt cho người vừa nội soi như: cháo, súp, các món hầm nhừ… Không để cho bụng đói, không ăn quá no. Cần ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa cách nhau từ 2 – 3 giờ.

Tóm lại, nên ăn các thực phẩm như: cháo, cơm nếp, khoai tây,  bánh mì, bánh quy, thịt cá  nghiền nát, sữa bò hộp, sữa bò tươi, sữa bột, mật ong, kem, nước khoáng…

Nên kiêng một số loại thực phẩm sau

_ Đồ ăn có tính axít cao như các loại trái cây chua như cam, bưởi, chanh, xoài xanh, giấm…

_Các loại thực phẩm có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày như rượu, bia, ớt, tỏi, cafe, trà…

_ Bên cạnh đó cũng không nên ăn các loại hoa quả chuối tiêu, đu đủ, táo… (và các loại thức ăn chế biến sẵn như lạc xưởng, xúc xích…); không ăn sữa chua, không uống các loại nước ngọt có gas.

Về phương pháp nội soi ruột non, nếu như phương pháp nội soi ruột non truyền thống mang đến nhiều khó chịu cho người bệnh thì nội soi ruột non gây mê và nội soi ruột non đường mũi sẽ cho người bệnh trải nghiệm nhẹ nhàng, dễ chịu. Đặc biệt với nội soi đường sử dụng ống nội soi nhỏ đi qua ngả mũi sẽ ít gây kích thích vào lưỡi gà, vòm khẩu cái, đáy lưỡi và làm giảm phản xạ nôn ói, thậm chí người bệnh vẫn có thể nói chuyện bình thường với bác sĩ trong quá trình nội soi.

google+

linkedin