Nội soi ruột non

Post oleh : nhakhoa | Rilis : tháng 3 23, 2018 | Series :
Nhiều bệnh lý ở ruột non gây những tình trạng kéo dài: đau bụng, đi cầu ra máu, tiêu chảy… phần lớn những tình trạng bệnh này không có đặc điểm riêng, khó chẩn đoán vì khi làm Nội soi ruột non không phát hiện được dấu hiệu bệnh lý.

Hiện nay, có khá nhiều kĩ thuật nội soi hiện đại được áp dụng để nội soi ruột non, tiêu biểu là nội soi bằng bóng đơn và nội soi bằng viên nang.

Nội soi bằng bóng đơn là một kỹ thuật mới giúp tiếp cận từ miệng xuống gần toàn bộ ruột non và khi cần, có thể bổ sung bằng nội soi ngược dòng từ dưới lên, qua đại tràng, đến đoạn cuối của hồi tràng.



Qua kênh thao tác của ống soi, có thể tiến hành sinh thiết hay thực hiện ngay các thủ thuật như đánh dấu vị trí của tổn thương, cắt polyp, chích cầm máu…

Đây là những ưu điểm vượt trội so với một kỹ thuật cũng rất hiện đại khác là nội soi bằng viên nang, chỉ có thể đơn thuần chẩn đoán mà không can thiệp.

Kỹ thuật nội soi bằng viên nang: bệnh nhân uống viên nang là một máy quay lại tất cả hình ảnh ghi nhận được từ trong lòng miệng-thực quản-dạ dày-ruột non và đại tràng.

Viên nang này sẽ ra ngoài qua hậu môn. Bác sỹ nội soi sẽ đọc được những hình ảnh tổn thương trên bề mặt lớp niêm mạc ống tiêu hóa qua bộ phận vi tính gắn bên dưới người bệnh.

Nội soi viên nang được chỉ định trong những trường hợp cần tìm bệnh lý ở ruột non như ư bướu, viêm, loét, chảy máu, những trường hợp đau bụng kéo dài không rõ nguyên nhân… Không chỉ định nếu nghi ngờ bệnh nhân có teo hẹp đường tiêu hóa hoặc đang xuất huyết tiêu hóa nhiều.

Nội soi ruột non bằng viên nang là một phương pháp nội soi mới không gây đau và không làm người bệnh khó chịu trong lúc soi, nên người bệnh không cần gây tê, gây mê.

Trong lúc nội soi, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt gần như bình thường. “Viên thuốc” chỉ sử dụng một lần nên vấn đề vệ sinh dụng cụ để tránh lây nhiễm từ người này sang người khác bảo đảm tuyệt đối 100%.

Hạn chế của phương pháp nội soi viên nang là không thể lấy sinh thiết, không thể điều trị can thiệp như cắt đốp polyp, cầm máu… và đánh giá vị trí có sang thương như nội soi cổ điển nhằm giúp cho phần điều trị sau đó.

google+

linkedin